Thứ Ba, 17 tháng 11, 2015

Đất nước Nhật Bản


Vùng chubu

Japan_Chubu_Region_large
Vùng Chubu
Vùng Chubu có 9 quận ở khu vực trung tâm của đất nước Nhật Bản, nằm về phía Tây vùng Kanto. Đây là vùng rộng nhất trên đảo Honshu, địa hình của vùng này đặc trưng bởi núi cao hiểm trở. Đỉnh núi cao nhất toàn vùng và cũng là toàn Nhật Bản chính là núi Fuji. Dãy núi Alps của Nhật chia đất nước này thành hai phía, phía Thái Bình Dương nắng nhiều, được coi như mặt trước của Nhật (Omote-nihon), và phía lạnh hơn ở phần Biển Nhật Bản, được coi là mặt sau của Nhật (Ura-nihon). Vùng này có ba khu vực được phân biệt rõ ràng: Hokuriku là dải bờ biển trên Biển Nhật Bản, vốn là vựa lúa chính; Tosan, còn được gọi là vùng Cao nguyên trung tâm; và Tokai, vùng bờ biển phía đông, một hành lang hẹp dọc theo Thái Bình Dương.



Japan_chubu_Hokuriku_region_map_small
Hokuriku
Hokuriku nằm ở phía Tây những rặng núi lớn chiếm cứ vùng trung tâm Chubu. Khu vực này có tuyết rơi nhiều và gió rất mạnh. Những dòng song hung hăng của nó là một nguồn dồi dào cho thủy điện. Quận Nigata là một địa điểm sản xuất ga và dầu thô nội địa. Sự phát triển công nghiệp ở đây rất rộng rãi, đặc biệt là tại thành phố Nigata và Toyama. Fukui và Kanazawa cũng có những ngành công nghiệp chế biến lớn. Hokuriku phát triển độc lập so với các vùng khác, chủ yếu là vì nó cô lập với các trung tâm công nghiệp và văn hóa lớn ở bờ biển Thái Bình Dương. Vì phương tiện bến cảng hạn chế và giao thông đường bộ bị cản trở bởi tuyết rơi vào mùa Đông, khu vực này đi lại chủ yếu bằng đường sắt.



alps
Dãy Alps thuộc vùng Tosan của Nhật
Khu vực Tosan là một vùng núi non phức tạp và trập trùng-thường gọi là nóc nhà của Nhật Bản– bao gồm cả dãy Alps. Dân cư tập trung phần lớn ở 6 vùng lòng chảo nối với nhau bằng những thung lũng hẹp. Tosan trước đây là một khu vực sản xuất vải lụa chính, mặc dù sau Thế chiến Thứ hai, sản lượng đã giảm sút. Nhiều lao động trước đây sản xuất vải lụa đã bị thu hút bởi ngành coong nghiệp chế biến đa dạng của khu vực, bao gồm các dụng cụ chính xác, máy móc, vải sợi thực phẩm và các loại hàng chế biến nhẹ khác.


tokai
Khu vực Tokai
Khu vực Tokai, nằm viền theo bờ biển Thái Bình Dương, là một hành lang hẹp bị ngắt quãng bởi những ngọn núi tràn xuống biển. Kể từ thời Tokugawa, hành lang này đã trở nên quan trọng trọng việc nối Tokyo, Kyoto và Osaka với nhau. Một số đồng bằng đất bồi được tìm thấy trong khu vực hành lang. Với khí hậu ôn hòa, vị trí thuận lợi so với khu vực thủ đô và phương tiện giao thông sẵn có, khu vực này đã trở thành những trung tâm trồng rau. Ở những vùng cao trên các ngọn đồi trập trùng người ta trồng quit và trà. Khu vực hành lang này cũng có một số trung tâm công nghiệp nhỏ quan trọng.




Vùng Kinki

kinki
Vùng Kinki

Vùng Kinki nằm ở phía Tây Tokai và bao gồm 7 quận, tạo thành một vùng khá hẹp của đảo Honshu, trải dài từ Biển Nhật Bản ở phía Bắc đến Thái Bình Dương ở phía Nam. Nó bao gồm một phức hệ công nghiệp-thương mại lớn thứ hai Nhật Bản, tập trung ở Osaka và Kobe.



137054146
Thành phố Osaka


Khu đồng bằng Osaka là nơi Osaka, Kobe và một số thành phố công nghiệp cỡ vừa cùng hợp thành phức hệ thương mại-công nghiệp Hanshim. Kể từ thập kỉ 1980, khu vực ngoại ô Osaka đã được sử dụng cho nông nghiệp (trồng rau, nuôi bò sữa, nuôi gia cầm, trồng lúa). Khu vực này dần bị thu hẹp vì thành phố được mở rộng và những khu dân cư, bao gồm nhiều đơn vị được gọi là “thành phố mới” được xây dựng.

thap-cang-cobe
Tháp cảng Kobe








Vùng Chugoku

chugoku
Vùng Chugoku
Chugoku nằm ở cuối phía tây của hòn đảo chính Honshu, bao gồm 5 quận. Đặc điểm của vùng này là đồi núi không đồng đều cùng với những khu vực đồng bằng hạn chế. Vùng này được chia thanh 2 phần rõ rệt bởi những dãy núi chạy từ Đông sang Tây qua vùng trung tâm. Khu vực phía Bắc tương đối hẹp hơn, được gọi là San-in (mặt râm của núi), và khu vực phía Nam được gọi là San-yo (mặt nắng của núi), do sự khác biệt về thời tiết ở hai bên. Cả vùng biển nội địa, bao gồm San-yo, đã trải qua những phát triển nhanh chóng vào cuối thế kỷ 20. Thành phố Hiroshima, được xây dựng lại sau sự tàn phá bởi quả bom nguyên tử sau năm 1945, đã trở thành một trung tâm công nghiệp với số cư dân hơn một triệu người. Việc đánh bắt quá lố và sự ô nhiễm đã làm giảm sản lượng của vùng đánh cá nội địa, và khu vực này tập trung vào công nghiệp nặng. Tuy nhiên khu vực San-in ít công nghiệp hóa hơn và phụ thuộc vào nông nghiệp.

Vùng Chugoku được chia thành nhiều khu vực khác nhỏ với các làng chài và thôn làng ven biển thanh bình nép mình sau các ngọn núi. Đây là nơi không thể bỏ qua nếu bạn muốn tìm kiếm một cảnh quan hoài cổ mang những đặc trưng nổi bật nhất của Nhật Bản xa xưa.
10.Den-Itsukushima-tren-dao-Miyajima
Khung cảnh đền Itsukushima trên đảo Miyajima
Nguồn: Akira Education

0 nhận xét:

Đăng nhận xét