Chủ Nhật, 15 tháng 11, 2015

Đất nước Nhật Bản


 Đất nước cac-vung-trong-lanh-tho-nhat-banNhật Bản có 47 tỉnh nhưng dựa trên địa lý và lịch sử đất  nước thì các tỉnh này lại được chia thành 9 vùng khác nhau, gồm :  Hokkaido,Tohoku, Kanto, Chubu, Kinki, Chugoku, Shikoku, Kyushu  và các đảo Ryukyu. Mỗi vùng có phương ngữ, tập quán và truyền  thống văn hóa riêng biệt. Chẳng hạn như vùng Kanto, bao gồm cả  Tokyo, và vùng Kansai, bao gồm cả Osaka, mang đến cho du khách  niềm say mê và thích thú khi so sánh mọi thứ tương phản từ thực  phẩm cho đến nghệ thuật biểu diễn truyền thống. Dân số của đất  nước hoa đào hơn 128 triệu người đứng thứ 10 trên thế giới. Có  khoảng 343 người /km2, con số này cao hơn so với Hoa Kỳ (31  người /km2), Pháp ( 110 người/km2), Bỉ ( 341người /km2). Nhật  Bản, cũng được gọi tắt là Nhật, là tên của một quốc gia hải đảo hình  vòng cung, có diện tích tổng cộng là 377.834 km² nằm soải theo  bên sườn phía đông lục địa châu Á. Nó nằm ở phía đông của Hàn  Quốc, Nga và Trung Quốc và trải từ biển Okhotsk ở phía bắc đến  biển đông Trung Quốc ở phía nam. Nhật Bản thuộc vùng ôn đới, có 4 mùa rõ rệt.


Đảo Hokkaido

Hokkaido
Đảo HokkaidoĐảo Hokkaido
Hòn đảo Hokkaido nằm ở viễn bắc của Nhật Bản, là vùng địa lý và là tỉnh có diện tích lớn nhất, cũng lại là đảo lớn thứ hai của Nhật Bản. Giống như những đảo chính khác, Hokkaido hầu hết là đồi núi, nhưng những ngọn núi ở đây thấp hơn so với những vùng khác, nhiều ngọn có đỉnh bằng, và đồi chiếm đa số, nhiều thung lũng cắt ngang qua mặt bằng, và thông tin lien lạc ở đây cũng tương đối dễ dàng. Nhờ những phong trào về công nghệ hiện đại, và phát triển vào cuối thế kỉ 19, Hokkaido được coi như trung tâm chính của Nhật Bản về nông nghiệp, ngư nghiệp, nghề cá và nghề mỏ. 
Hokkaido được biết đến với mùa hè mát mẻ và mùa đông băng giá. Nhiệt độ trung bình vào tháng 8 là từ 17˚C đến 22˚C trong khi nhiệt độ trung bình của tháng 1 là -12˚C đến -4˚C tùy theo độ cao và vĩ độ. Không giống như các đảo chính khác của Nhật Bản, Hokkaido thường không bị ảnh hưởng của mùa mưa vào tháng 6-7 và không có khí hậu nóng ẩm điển hình của mùa này. Do khí hậu điển hình, mùa hè trên đảo quấn hút các du khách khắp Nhật Bản.


Vùng tohoku

yamagata-hanagasa-matsuri
Aomori Nebuta Matsuri- lễ hội nổi tiếng nhất miền bắc Nhật Bản
Tohoku giống như hầu hết các vùng của Nhật Bản, là đồi núi. Với các dãy núi Ou chạy từ bắc xuống nam. Vị trí của nhiều vùng đất thấp của khu vực nội địa đã dẫn đến sự tập trung của phần lớn người dân ở đó. Cùng với đường bờ biển mà không thuận lợi để phát triển cảng biển.
Tohoku được coi là vựa lúa của Nhật Bản bởi vì nó cung cấp gạo và các mặt hàng nông nghiệp cho Sendai và Tokyo – Yokohama.
Tohoku cung cấp 20 % sản lượng gạo của quốc gia. Tuy nhiên khí hậu khắc nghiệt hơn so với nơi khác của đảo Honshū nên ở đây chỉ có một vụ lúa một năm.
Trong những năm 1960 thì sắt, thép, xi măng, hóa chất, bột giấy, và dầu mỏ tinh chế là ngành công nghiệp phát triển.
Trong thế kỷ 20,du lịch đã trở thành một ngành công nghiệp chính trong khu vực Tohoku.
Mang dáng vẻ bên ngoài dân dã, mộc mạc nhưng bên trong lại rất phong phú. Vùng Tohoku là một điểm tham quan mang sự kết hợp của một thế giới đầy màu sắc thiên nhiên với các lễ hội mùa hè rực rỡ cùng sự phấn khích lên đến tột đỉnh.

closeup06
Làng suối nước nóng Naruko ở tỉnh Miyagi là một trong những khu suối nước nóng nổi tiếng nhất vùng Tohoku
Khu vực Tohoku nằm ở phía bắc hòn đảo chính Honshu. Vào mùa hè, thời tiết ở cao nguyên luôn mát mẻ với nhiệt độ khoảng 10°C.Vùng Tohoku còn lưu giữ rất nhiều nét văn hóa, lịch sử đã ăn sâu vào cuộc sống hằng ngày của người dân như các sự kiện, các lễ hội diễn  ra vào dịp Tết hoặc hay dịp rằm tháng Giêng. Có rất nhiều những sự kiện hay lễ hội đón chào một mùa đông mới như lễ hội Quỷ dọa trẻ em (Namahage) ở Oga, lễ hội Dựng Lều Tuyết (Kamakura) ở Yokote, Lễ hội Thắp Đèn Tuyết (Yukitoro) ở Hirosaki và Yonezawa, chương trình “Câu chuyện mùa đông-Hồ Towada” dưới nền pháo hoa mùa đông rất được yêu thích. Lễ hội tuyết Iwate ở Koiwai, hay sự kiện Pageant of Starlight ở Sendai. Ngoài ra, mùa đông ở Tohoku còn có rất nhiều món ăn địa phương tiêu biểu như là Lẩu Kiritanpo hay Lẩu Shottsuru ở Akita. Các suối nóng dân dã ở khắp nơi trong Tohoku đã thu hút một số lượng lớn những người yêu thích “Onsen” trên đất nước.



Vùng Kanto

7
Thành phố Tokyo- một trong những thành phố lớn nhất vùng Kanto
Vùng Kanto có 7 quận xung quanh Tokyo trên vùng đồng bằng Kanto. Tuy nhiên diện tích đồng bằng chỉ chiếm hơn 40% khu vực. Phần còn lại là đồi và núi bao quanh, chỉ trừ mặt hướng ra biển. Đã từng là trung tâm của quyền lực phong kiến, Kanto trở thành trung tâm của sự phát triển hiện đại. Nằm trong khu vực thủ đô Tokyo – Yokohama, vùng Kanto không chỉ có những cơ quan chính quyền của Nhật Bản mà còn là nơi có nhiều nhất các trường đại học và các cơ sở văn hóa, lầ vùng đông dân nhất và là một khu công nghiệp lớn. Mặc dù hầu hết vùng đồng bằng Kanto được sử dụng cho cư trú, thương mại và công nghiệp, người ta cũng vẫn canh tác tại đây. Lúa là loài hoa 
màu chính, mặc dù khu vực quanh Tokyo và Yokohama
đã được xây dựng các vườn cảnh phục vụ cho vùng thủ đô.

unnamed-12-6575-1396863349
Thành phố Yokoham
Vùng Kanto là vùng phát triển nhất, đô thị hóa và công nghiệp hóa nhất của Nhật. Tokyo và Yokohama hình thành một quần thể công nghiệp với sự tập trung của các ngành công nghiệp nhẹ và công nghiệp nặng dọc theo vịnh Tokyo. Ở những thành phố nhỏ hơn cách xa bờ biển có những ngành công nghiệp nhẹ quan trọng.


Nguồn: Akira Education

0 nhận xét:

Đăng nhận xét