Thứ Ba, 8 tháng 12, 2015

Ikebana – Nghệ thuật cắm hoa Nhật bản


Lịch sử

ikebana2
Ikebana là nghệ thuật cắm hoa phát triển ở Nhật hơn 7 thế kỉ, nghệ thuật này là sự tinh tế trong việc sắp xếp các thân cây, lá và hoa sao cho hài hoa với màu sắc và bài trí của căn phòng, bình cắm, mặt bàn,…. Để cắm được những cành hoa như ý muốn, người nghệ nhân cần có hiểu biết nhất định với các cách cắm hoa, cách sắp xếp vị trí. Những kĩ thuật này là thứ người ta được học trong các lớp học ikebana. Thông thường phải mất từ 3 đến 5 năm để có thể nắm bắt các kĩ năng này.
Ikebana, một trong những môn nghệ thuật truyền thống của Nhật Bản, đã xuất hiện được hơn 600 năm nay. Ban đầu, ikebana là một nghi thức hiến tế hoa tại các chùa, đền, chỉ có tầng lớp samurai và tăng lữ biết đến nghệ thuật cắm hoa này. Ikebana trở thành một môn nghệ thuật đặc trưng của tôn giáo, cho dù nó vẫn tiếp tục giữ lại được tính tượng trưng và ý nghĩa triết học. Những giáo viên và những học sinh đầu tiên là những thầy tu và người có thân phận cao quý. Tuy nhiên, theo thời gian, nhiều kiểu trường học khác nhau ra đời, kiểu cách thay đổi, và Ikebana trở thành một môn nghệ thuật dành cho tất cả các tầng lớp xã hội Nhật Bản. Tới khoảng thế kỷ 19, ikebana được truyền dạy tại các trường ngoài chủ yếu dành cho phụ nữ. Tuy nhiên ngày nay, ikebana không còn phổ biến với giới trẻ. Nguyên nhân chủ yếu vì cuộc sống bận rộn, người ta không có thời gian dành cho thú vui tao nhã này. Bên cạnh đó, kiến trúc nhà hiện đại không phù hợp để trưng bày ikebana cũng là một nguyên do.

Ý nghĩa và các trường phái

ikebana1
Cách cắm hoa sẽ cho ra nhiều ý nghĩa. Ví dụ như cành thưa thớt sẽ biển hiện cho mùa đông hay, ngược lại, cắm nhiều cành đan xen với nhau sẽ tượng trưng cho mùa hạ. Hay như nụ hoa sẽ có nghĩa là tương lai, bông hoa chớm nở có nghĩa là hiện tại, và bông hoa đã nở bung gần hết có nghĩa là quá khứ
Trong suốt  7 thế kỉ phát triển, ikebana đã phát triển nhiều trường phái khác nhau. Trong số đó, phổ biến nhất là rikka (hoa đứng), seikaor shoka (hoa sống) và nageira (hoa rung) với các bình hoa hình bát và moribana  với các chậu hoa dạng đĩa.
Theo cách truyền thống, các bông hoa được sắp xếp được dùng trong việc trang trí các tokonoma dành cho khách. Ngày này, chúng thường được thấy tại lối vào các hội trường lớn, phòng khách cũng như các sảnh chào của các tòa nhà lớn và trung tâm thương mại.
Khi nghệ thuật cắm hoa phương tây vận dụng cách sắp xếp của rất nhiều lớp hoa, trong ikebana, chìa khóa của nghệ thuật này là sử dụng những cành hoa và lá hoa một cách hạn chế nhất có thể trong việc tạo ra những đường nét tinh tế làm nổi bật lên vẻ đẹp của hoa.
Một số trường dạy ikebana bắt đầu kết hợp nghệ thuật cắm hoa phương tây vào ikebana truyền thống (như nghệ thuật hanaisho của trường Ohara ). Mặc dù vậy, ikebana vẫn giữ được sự hạn chế giữa các lớp hoa; cách xếp hoa thể hiện một cách nhìn về thiên nhiên đậm nét phương Đông và hòa nhập vào không gian xung quanh những bông hoa để tô điểm cân bằng hoàn hảo giữa các yếu tố.

Tìm hiểu thêm về nghệ thuật xếp giấy Origami Nhật Bản tại đây
Nguồn: Akira

0 nhận xét:

Đăng nhận xét