Thứ Hai, 28 tháng 12, 2015

Nhật Bản – đất nước lạ kỳ

Nhật Bản, một đất nước khá quen thuộc đối với người Việt. Nhưng sao khi thực sự đặt chân đến vẫn khiến tôi ngỡ ngàng. Trước mắt tôi là một đất nước văn minh, hiện đại, trật tự, nghiêm túc, phong cách làm việc khẩn trương, nhiệt tình, lịch sự.
tự lậpVốn là nhà giáo nên đến đâu tôi cũng quan tâm tìm hiểu về giáo dục, quan sát thế hệ trẻ. Đến Tokyo – Nagoya – Kobe – Osaka, tôi thật sự ngạc nhiên khi đến mỗi di tích văn hóa lịch sử đều bắt gặp từ 3 – 4 đoàn học sinh từ 10 – 17 tuổi tham quan, đứng lắng nghe giáo viên giảng giải, chỉ dẫn. Các em lớn mặc đồng phục rất nghiêm túc, còn học sinh tiểu học thì đội những chiếc mũ vàng. Các em đeo những chiếc balô nhỏ nhẹ nhàng ở phía sau lưng. Tôi tìm hiểu, được biết mỗi tháng các em đi dã ngoại một lần. Tất cả học sinh phải tìm hiểu, tham quan hết những di tích văn hóa lịch sử nơi mình ở.

Về mức độ lễ phép, tôi đi cũng khá nhiều nước nhưng chưa nước nào thấy học sinh lễ phép và lịch sự như ở Nhật. Nếu bạn đưa máy lên quay phim hay chụp ảnh mà gặp một nhóm học sinh đi phía trước thì lập tức nhóm ấy cúi hẳn người xuống để bạn khỏi bị vướng cho đến khi bạn chụp xong các em mới đứng dậy đi tiếp. Khi chúng tôi đi du thuyền trên hồ Ashi cũng vậy. Thuyền rất sang trọng, mang kiểu dáng thời trung cổ, du khách và học sinh rất đông. Bạn muốn chụp ảnh hay quay cảnh ven hồ mà bị học sinh đứng chắn phía trước, các em sẽ cúi rạp xuống để các bạn không bị vướng, miệng nở nụ cười rất thân thiện.

thân thiệnKhông chỉ được dạy lễ phép, ngay từ nhỏ các em đã được dạy về tinh thần tự lập. Cha mẹ không đưa con đến trường. Tuần đầu tiên bước vào lớp 1, những người già trong khu phố sẽ đảm nhiệm việc đưa các em đến trường, chỉ dẫn cho các em, sau đó các em sẽ tự đi. Ba tuổi thì được cha mẹ đưa đến trường nhưng các em phải tự xách túi, nếu thấy cha mẹ xách hộ thì cô giáo sẽ nhắc rất tế nhị: Khi ở trường bé có thể tự làm được mọi thứ. Chỉ cần nói thế là người mẹ phải hiểu ý. Những túi mà các em đeo là những túi vải rất nhẹ nhàng đựng đồ ăn, áo quần sạch, áo quần bẩn.
 Phải chăng vì thế ta thấy người Nhật rất bản lĩnh, cứng cỏi khi đối mặt với những thảm họa. Một đất nước mỗi năm có đến 1.500 trận động đất, sóng thần, đôi khi tàn phá cả một thành phố, một đất nước chỉ có 15% diện tích đất trồng trọt, còn lại là núi rừng hiểm trở, một đất nước rất ít tài nguyên, khoáng sản. Có lẽ dạy cho học sinh ngay từ nhỏ như vậy là rất đúng đắn. Lúc trở về TPHCM, tôi đã bay từ Kansai, một sân bay được xây trên hòn đảo nhân tạo mà nghe nói người Nhật đã đổ đất trong 20 năm. Hòn đảo với nhà cửa, phố phường sầm uất, sân bay rất hiện đại. Tôi thực sự cảm phục họ.

>> Tìm hiểu lý do vì sao nên đưa con sang Nhật du học

Tôi đến thăm bảo tàng tưởng niệm động đất ở Kobe. Một trận động đất khủng khiếp xảy ra lúc 5 giờ 30 ngày 17-1-1995 làm hơn 6.000 người chết. Chúng tôi được xem một đoạn phim rất thực về cảnh nhà cửa, xe tàu ầm ầm đổ, sau đó lửa ngùn ngụt bốc cháy, xen lẫn những tiếng nổ ghê rợn chôn vùi cả một thành phố. Nhưng rồi chỉ 18 năm sau, một Kobe hiện đại sầm uất lại mọc lên. Ngoài tiềm lực kinh tế, tôi còn cảm nhận ở đây ý chí của cả một dân tộc. Chúng tôi được ăn thịt bò Kobe rất mềm, ngon dưới bàn tay tài nghệ thao tác như múa của những chàng trai chỉ 20 – 25 tuổi.

nhật bản đoàn kếtMột điều khiến tôi ấn tượng nữa là vấn đề vệ sinh môi trường. Trên đường phố, từ phố đông người ở khu mua sắm Shinsaibashi đến những phố vắng đều rất sạch sẽ. Trên đường phố, trong công viên, đến các di tích văn hóa, lịch sử hầu như không thấy có thùng rác. Hỏi ra mới được biết mỗi người phải tự giữ lấy rác đem về nhà phân loại để hủy. Ở sân bay, tôi thấy có thùng rác chia 3 ngăn để người dân tự phân loại trước khi bỏ rác vào thùng và tôi thấy mọi người thực hiện khá nghiêm túc.
Các điểm tham quan cũng khá ấn tượng. Khu vực hoàng cung Nhật Bản ở Tokyo được xây dựng trên nền cũ của lâu đài Edo. Xung quanh hoàng cung là một công viên rộng lớn với thảm cỏ xanh biếc và những cây tùng cổ kính. Bao bọc quanh thành là những hồ nước trong xanh và những bức tường đá vững chãi. Hoàng gia Nhật Bản là nền quân chủ còn tồn tại lâu dài nhất thế giới. Nhật hoàng đương vị Akihito là đời thứ 125. Nhật hoàng có công lớn đưa đất nước phát triển là Minh trị Thiên hoàng (1852 – 1912) đời 122. Hoàng cung mỗi năm mở cửa 2 lần: đầu năm tết của Nhật mùng 2 tháng giêng và sinh nhật Nhật hoàng. Trong những dịp như thế, Hoàng gia thường ra đứng ở cầu Nigiubashi để chào nhân dân.

>> 9 điều Nhật khác Việt Nam

Đền Asakusa Kannon (hay còn gọi đền Sensoji), ngôi đền cổ nhất Tokyo được xây dựng từ thế kỷ thứ 7, trải qua nhiều lần trùng tu. Người dân Nhật thường tập trung rất đông ở đây vào đêm giao thừa để cầu nguyện.

 nhật bảnđường phố sạch sẽNúi Phú Sĩ một ngọn núi lửa đẹp nhất, cao nhất ở Nhật Bản, 3.376m. Lần phun trào gần nhất vào năm 1707. Cây cối chỉ mọc từ 2.800m trở xuống, phần trên mang một màu nâu của nham thạch rất đẹp, mùa đông tuyết phủ ở phần đó. Đường ô tô lên núi được làm rất tốt, xe chạy êm ru. Có một đoạn khoảng 1 – 2km xe chạy giữa rừng bỗng vang lên tiếng nhạc khá du dương trầm bổng. Chúng tôi được giải thích đó là do gió núi kết hợp với địa hình nơi ấy đã phát ra tiếng nhạc như thế. Lên đến hai phần núi là điểm dừng để du khách chụp ảnh. Những cây phong lá đỏ ở đây rất đẹp. Rồi du khách lại được tham quan thung lũng Owakudani với các suối nước nóng bao quanh và ăn những quả trứng luộc ở suối nước nóng mà tương truyền sống thọ thêm 7 năm. Quả trứng có vỏ trắng nhưng khi cho vào luộc nó có một màu đen thẫm rất kỳ lạ.

>>Thủ đô Tokyo- trái tim của xứ mặt trời mọc

Cố đô Kyoto cũng là một điểm đến rất đẹp. Nơi ấy có đền Golden Pavillion (Đền Vàng) nổi bật giữa hồ nước xanh màu ngọc bích. Toàn bộ ngôi đền được dát bằng vàng rực rỡ. Đền được xây năm 1397. Ở Nhật người đông đất hẹp, vậy mà những di tích văn hóa lịch sử đều nằm trong một khuôn viên rất rộng, cây cối um tùm. Những cây phong lá đỏ nổi bật giữa muôn xanh thật ấn tượng. Hầu như tôi không thấy tình trạng lấn chiếm để mua bán hay xây các khu vui chơi giải trí như ở ta. Chính phủ Nhật rất tôn trọng và có ý thức bảo tồn những di tích văn hóa lịch sử thật tuyệt vời. Đền Kiyomizu xây từ năm 778, qua nhiều lần phục dựng vẫn giữ được hàng trăm cây cột gỗ to, cổ xưa.

núi phú sĩ nhật bảnOsaka là thành phố lớn thứ 3 của Nhật Bản cũng là trung tâm thương mại, công nghiệp, hải cảng. Nơi đây có lâu đài Osaka là trung tâm quyền lực của Nhật Bản hàng trăm năm. Lâu đài được xây từ thế kỷ thứ 17, có 5 tầng bên ngoài và 8 tầng bên trong nguy nga, tráng lệ. Du khách lên bằng thang máy, xuống thì đi bộ để ngắm các bức tranh, các vật lưu niệm để ở từng tầng. Chót tháp có một con cá chép bằng vàng, các mái đều thếp vàng óng ánh. Tường thành cao, hào sâu nước trong xanh biếc. Trong khuôn viên rộng có nhiều cây hoa anh đào mùa xuân nở rất đẹp.

Chỉ tham quan Nhật Bản trong 6 ngày qua 4 thành phố lớn nhưng đã để lại trong tôi nhiều suy ngẫm, thoáng một chút buồn khi “trông người lại nghĩ đến ta”. Hy vọng mọi việc sẽ sớm trở nên tốt đẹp hơn.
Nguyễn Đắc Diệu Hương
Nguồn: Akira

0 nhận xét:

Đăng nhận xét