Thứ Năm, 17 tháng 12, 2015

Lễ hội Tanabata


images (4)
Lễ hội Tanabata là ngày lễ đẹp và lãng mạn nhất trong các lễ hội Nhật Bản. Ngày lễ này có nguồn gốc từ Trung Hoa và được biết đến ở khá nhiều nước, nhưng không nơi nào trên thế giới lại có được một ngày lễ thi vị như ở xứ sở Phù Tang này.



Tanabata là lễ hội ngắm sao ở Nhật, bắt nguồn từ lễ hội Ngưu Lang-Chức Nữ ở Trung Quốc, được tổ chức vào ngày 7/7 âm lịch hàng năm. Lễ hội kỷ niệm cuộc gặp gỡ của 2 vị thần Orihime và Hikoboshi (đại diện cho chòm sao Ngưu Lang và Chức Nữ). Lễ Tanabata có nguồn gốc từ truyền thuyết về người con gái đã dệt nên dải Ngân hà, về một mối tình bị chia cắt, và chỉ duy nhất trong ngày 7/7, hai vị thần mới được gặp nhau.



752-120R02251553ZTruyền thuyết kể rằng, Ngọc Hoàng Thượng Đế có một người con gái được người rất yêu chiều tên là Tanabata-tsume (Orihime) chuyên dệt lụa. Một ngày kia, khi nhìn thấy một gã chăn bò rất đẹp trai tên là Hikoboshi, nàng đem lòng si mê gã. Cha nàng bèn gả nàng cho chàng chăn bò. Hai người quá si mê nhau nên suốt ngày chỉ rong chơi, người con gái bỏ quên cả khung cửi còn những con bò của chàng trai thì lang thang khắp nơi trên trời.
Các vị thần tức rất tức giận và bắt phạt họ phải sống tận hai đầu sông Ngân. Mỗi năm một lần, họ chỉ được phép gặp nhau vào ngày 7/7 hàng năm, cho nên bầu trời trở nên quang đãng. Nếu trời mưa, thì có nghĩa là dòng sông trên bầu trời dâng nước quá cao và những con chim không thể cùng nhau bắc cầu cho chàng trai và cô gái gặp nhau được.



Tanabata-Matsuri-wishes1
Hiện nay, lễ hội Tanabata thường bắt đầu từ đêm 6/7 và kết thúc sang sớm ngày 7/7. Vào những ngày lễ hội Tanabata, người ta thường viết những lời cầu nguyện vào một mảnh giấy nhỏ nhiều màu sắc (tanzaku) và sau đó treo chùng lên cành tre, có lúc kèm theo những đồ trang trí. Cây tre và đồ trang trí thường được đưa lên thuyền trôi nổi trên mặt song hoặc là đốt đi sau khi lễ hội kết thúc.Nhiều đôi lứa đang yêu cũng tới các đền thờ Thần đạo Shinto (jinja) để cầu nguyện. Màu sắc chủ đạo để trang trí cành tre theo thuyết ngũ hành, nghĩa là gồm 5 màu: xanh lục, hồng, vàng, trắng, đen.



Tìm hiểu thêm về ngày Tết thiếu nhi của người Nhật tại đây

Nguồn: Akira

0 nhận xét:

Đăng nhận xét