Thứ Tư, 9 tháng 12, 2015

Rượu Sake truyền thống Nhật Bản


Là quốc tửu của Nhật Bản, rượu Sake không chỉ phổ biến ở xứ sở hoa anh đào mà còn nổi tiếng trên toàn thế giới. Hãy cùng tìm hiểu về loại rượu truyền thống này ^^

Lịch sử của rượu Sake

sake3
Với người nước ngoài, Sake thường được hiểu là là tên gọi chung của các loại rượu Nhật Bản nhưng thực tế sake cũng là tên của một loại rượu gạo ủ nổi tiếng của Nhật, khác với các loại rượu cất gọi là Shochu.
Khi việc trồng lúa nước du nhập tới xứ Phù Tang khoảng 300 năm trước công nguyên, rượu Sake cũng từ đó ra đời. Thời xưa, chỉ có hoàng gia và đền chùa lớn vào các dịp lễ lớn sử dụng rượu Sake. Khoảng cuối thế kỷ 12, Sake bắt đầu trở nên phổ biến trong tầng lớp bình dân.



Cách sản xuất rượu Sake

sake4
Quy trình sản xuất rượu Sake được bảo toàn suốt 400 năm qua. Sake truyền thống được sản xuất theo kiểu thủ công với sự chỉ đạo của một người nấu rượu chính giàu kinh nghiệm nhưng ngày này nhiều hãng rượu lớn sử dụng máy móc để kiểm soát các công đoạn. Tuy nhiên, nhiều công ty nhỏ vẫn ủ rượu theo cách truyền thống.
Rượu Sake được làm từ gạo. Để làm rượu Sake, người ta biến đổi chất đường trong tinh bột thành cồn. Trong quy trình ủ bia, việc hoán chuyển từ tinh bột sang đường, và từ đường sang cồn được tách thành 2 bước khác biệt, nhưng khi ủ rượu Sake hai lần biến đổi này xảy ra liên tục trong một công đoạn.  Thêm vào đó, rượu Sake, rượu Vang, và bia có nồng độ cồn khác nhau.  Nồng độ còn của rượu Vang thường là 9-16% độ cồn, và hầu hết các loại bia có nồng độ từ 3-9%,còn rượu Sake chưa pha thêm nước vào có nồng độ cồn khoảng 18-20%, trước khi đóng chai để giảm nồng độ còn xuống còn khoảng 15% độ cồn theo thể tích của nước rượu người ra sẽ pha thêm nước vào rượu Sake.
Cũng giống như rượu vang, vị của rượu Sake thay đổi tùy theo chất lượng của các thành phần chính là gạo và nước, chất lượng của men, điều kiện thời tiết khi ủ rượu, nhiệt độ ủ, cũng như kỹ thuật của người ủ rượu. Chiếm tới 80% tỷ trọng nguyên liệu đầu vào, nước đóng vai trò quan trọng đối với hương vị của Sake. Người ta dung nước ngầm để sản xuất rượi. Nhân tố mang tính quyết định thành công trong cả quá trình ủ rượu là người nấu rượu chính, người đêm kinh nghiệm và cảm nhận tinh tế truyền vào từng giọt rượu. Thời điểm lạnh nhất của mùa đông là lúc tốt nhất để ủ rượu Sake và sử dụng gạo vừa gặt trong mùa thu năm đó.

Thưởng thức sake

sake2
Sake có thể thưởng thức khi nguội hay khi ấm hoặc nóng phụ thuộc theo mùa và theo loại Sake. Người ta hay uống Sake nóng vào mùa Đông lạnh. Sake nóng, gọi là Atsukan, được dùng trong các bình gốm nhỏ gọi là Tokkuri và dùng loại chén nhỏ gọi là Choko. Để hâm nóng Sake, người ta chứa Sake trong các chai bằng gốm. Các chai này được ngâm trong nước nóng cho tới khi Sake đạt nhiệt độ khoảng 50 độ C trở lên. Có loại Sake đặc biệt chỉ để uống lạnh.
Người ta có sự phân biệt giữa rượu Sake nữ và Sake nam. Trong khi , Sake nam được làm từ nước cứng, có nhiều muối canxi và muối magiê, có vị hơi đắng thì Sake nữ là loại làm bằng nước mềm, có vị dịu.
Có nhiều loại chén uống Sake khác nhau. Trong những trường hợp tương đối trang trọng và mang tính truyền thống, khi uống Sake, người Nhật có thể dùng một cái đĩa nhỏ và nông gọi là Sakazuki, hoặc một chiếc chén nhỏ không có quai gọi là Ochoko. Khi uống Sake trong lúc trang trọng và đậm nét truyền thống hơn nữa, Masu được sử dụng. Masu là một loại cốc bằng gỗ (có thể có phủ sơn hoặc không) thường có hình dạng như một chiếc hộp, hình vuông. Ở gia đình và ở nước ngoài, người ta uống Sake bằng ly thủy tinh.
Một ly rượu Sake ấm nóng trong ủ trong long bàn tay vào một đêm mùa động lạnh, cảm thấy mùi thơm nồng nàn quyến rũ của hương gạo bốc lên mỗi lần lác nhẹ, từ từ hớp một hớp rượu, để nước rượu trong miệng vài giây, sau đó đưa nhẹ nhàng qua cổ để thưởng ngoạn hết cái thơm của mùi rượu, và cái vị ngon của loại rượu này.
Trò chơi truyền thống Nhật Bản
Nguồn: Akira

0 nhận xét:

Đăng nhận xét