Thứ Tư, 13 tháng 1, 2016

Thẻ “My number” giới hạn giờ làm thêm của du học sinh?


     Lâu nay, ở Nhật, Cục xuất nhập cảnh đã quy định thời gian làm thêm tối đa đới với du học sinh nước ngoài tại Nhật là 28h/tuần, tức chỉ 4h/ngày để đảm bảo có thể quản lý cũng như cân bằng cuộc sống với học tập cho du học sinh. Tuy nhiên, mặc dù quy định là vậy, nhưng vẫn xuất hiện rất nhiều trường hợp đi làm “chui” với thời gian vượt quá mức cho phép. Để khắc phục tình trạng này, đồng thời nâng cao hiệu quả quản lý, chính phủ Nhật Bản sẽ ban hành thẻ “My number” từ tháng 10 năm 2015, gần giống như chứng minh thư nhân dân của Việt Nam, thẻ này sẽ được chính phủ Nhật áp dụng đối với công dân Nhật Bản và tất cả những người nước ngoài cư trú hợp pháp trên lãnh thổ của họ. Ngoài mục đích quản lý dân số, thiết lập lại trật tự xã hội, “My Number” còn giúp quản lý chặt chẽ thời gian làm thêm của du học sinh nước ngoài không quá 28 tiếng mỗi tuần. Thẻ My Number bắt đầu được ban hành từ tháng 10/2015 và luật này sẽ được triển khai từ tháng 1/2016.

1. “My number” với du học sinh 

     Từ khi dự thảo luật này, đã có nhiều ý kiến trái chiều về “My number”. Rất nhiều du học sinh nghĩ rằng, nếu chính phủ Nhật ban hành “My number” thì việc kiếm công việc làm thêm cũng như đi làm thêm sẽ khó hơn trước rất nhiều. Vậy liệu rằng khi “My number” được thực thi thì có đúng như vậy. Xem xét tình hình hiện tại ở Nhật hiện nay có thể giúp chúng ta giải đáp thắc mắc trên. 
     Trẻ em ít, người già thì ngày càng đông, đồng nghĩa với những người không còn sức lao động sẽ đông, và những người không còn sức lao động sẽ bị buộc phải thôi việc. Một con số minh chứng cho điều này là tỉ lệ dân số trên 65 tuổi hiện nay đã chiếm 30% tổng dân số. Và sau khoảng 20 năm nữa, tỉ lệ người già và trẻ em sẽ chiếm 40%. Dân số trong độ tuổi lao động không tăng lên mà lại còn giảm đi, đồng nghĩa với cơ hội việc làm ngày càng nhiều thêm.
 xây-dựng-nhật
     Những ngành nghề lao động như kiến trúc, xây dựng, ăn uống, điều dưỡng… đang ngày một thiếu sự quan tâm của giới trẻ Nhật, vì vậy mà Chính phủ rất cần sự hợp tác lao động từ các nước châu Á.
     Có thể thấy, nếu ban hành “My number” thì cơ hội làm việc của du học sinh không hề ảnh hưởng gì cả, đồng nghĩa không ảnh hưởng đến cơ hội kiếm việc làm thêm.


2. Tại sao du học sinh không được làm việc quá 4h/ngày.

     Những năm gần đây, hẳn các bạn đã từng nghe rất nhiều trường hợp du học sinh vì có thành tích học tập kém và không hề tiến bộ nên bị Cục Xuất nhập cảnh tịch thu Visa và trục xuất về nước. Có rất nhiều lý do giải thích cho kết quả đó, do lười nhác, không chăm chỉ học hỏi, nhưng mà lý do thường thấy nhất đó là do bạn du học sinh đó quá “siêng năng” đi làm thêm, quá lao đầu vào kiếm tiền làm cho thời gian dành cho học tập giảm xuống, ảnh hưởng đến kết quả học tập. Một khi thành tích học tập yếu kém thì các bạn du học sinh sẽ bị Cục này “sờ gáy” nếu họ điều tra ra bạn làm thêm “chui” nữa thì chắc chắn là bạn có một xuất bay về nước rồi đấy. Đó cũng là một trong những lý do mà “My number” được thực thi. Vậy nên đừng chú tâm vào kiếm tiền mà hãy nhớ lý do chính khi sang Nhật của bạn đó là du học nhé. 
     Cục xuất nhập cảnh Nhật Bản hoàn toàn không ngắn cấm việc du học sinh vừa học vừa làm thêm, do nhiều du học sinh có mong muốn tương lai làm việc tại Nhật Bản hoặc các công ty Nhật. Tính luôn du học sinh ở các nước tiên tiến khác ngoài khu vực Châu Á, khoảng 90% du học sinh tại Nhật Bản đều đi làm thêm. 
     Khác với các nước Châu Âu hay Mỹ, lượng người nước ngoài tại Nhật không nhiều, trong khi có rất nhiều công việc cần đến người lao động. (Tỉ lệ thất nghiệp ở Nhật rất thấp.)
Hiện nay chính phủ Nhật sử dụng rất nhiều tiền thuế cho hoạt động tuyên truyền nhằm khuyến khích các du khách nước ngoài và du học sinh đến Nhật Bản, đặc biệt là người Châu Á như chính thủ tướng Nhật Bản – ông Abe từng chia sẻ. Do đó, chính phủ mong muốn các du học sinh hãy học tập thật tốt để tương lai đầu quân vào các công ty Nhật hoặc ở lại Nhật làm việc, còn các hành vi như bỏ học để đi làm thêm chắc chắn không bao giờ được chấp nhận.


3. Vấn đề sinh hoạt phí

     Cách hữu hiệu nhất vẫn là cân bằng giữa việc học và đi làm thêm.
     Có nhiều du học sinh vì tiền bạc không dư dả nên cố gắng làm thêm nhiều việc cùng một lúc, dẫn đến việc bị trục xuất về nước. Một khi đã bị trục xuất, bạn sẽ không thể nào quay lại Nhật được.
     Hiện nay có rất nhiều nơi cho phép du học sinh làm thêm nhiều việc cùng một lúc. Tuy nhiên một khi luật mới được ban hành, những cơ sở nếu làm trái luật sẽ bị phạt tiền rất cao nên chắc chắn du học sinh sẽ không thể tự do làm quá giờ như trước đây nữa.
     Vậy thì du học sinh phải làm sao để trang trải sinh hoạt phí?
     Có những công việc dù làm ngắn giờ nhưng lương vẫn rất cao (như thông dịch viên). Chỉ cần có tiếng Nhật tốt thì bạn sẽ dễ dàng kiếm được những công việc lương cao mà không cần phải tốn quá nhiều thời gian. Do đó, đa số các trung tâm Nhật ngữ đều khuyên rằng bạn nên chuẩn bị sẵn một khoản tiền và dành thời gian học tiếng Nhật trước khi sang Nhật.
     Dù thời gian làm thêm ngắn, nhưng bù lại tiếng Nhật bạn tiến bộ hơn, tiếng Nhật tốt sẽ giúp bạn có được công việc làm thêm tốt. Hãy thử làm phép tính, thay vì ra sức làm thêm để kiếm cho mình vài trăm triệu đồng, thì hãy dành thời gian rèn luyện tiếng Nhật, bởi vì trong tương lai, công việc sử dụng tiếng Nhật có thể giúp bạn kiếm được thu nhập gấp 10 – 20 lần con số đó.
h6 
     Từ nay đến khoảng 10 – 20 năm sau, hầu hết người lao động cao tuổi của Nhật Bản sẽ nghỉ hưu trong khi lao động trẻ thiếu thốn. Do đó, xã hội Nhật sẽ rất cần sự giúp đỡ từ nguồn lao động biết tiếng Nhật các nước Châu Á. 
     Hãy nhìn xa trông rộng và có quyết định đúng đắn ngày hôm nay các bạn nhé! 

Thông tin thêm:

     Thẻ “My Number” là gì?

h8     Từ tháng 10 năm 2015, chính phủ Nhật Bản sẽ ban hành thẻ “My Number” như một chứng minh thư gồm 12 số dành cho công dân Nhật Bản và tất cả người nước ngoài cư trú hợp pháp trên lãnh thổ Nhật Bản. Trên mỗi thẻ đều có gắn một con chip, trong đó có tất cả các thông tin cá nhân như địa chỉ thường trú, số an ninh xã hội, chế độ bảo hiểm, tình trạng đóng thuế, … Khi thuê nhà, xin việc hay làm thủ tục tại các cơ quan hành chính, chỉ cần thông báo số My Number của mình là tất cả thông tin đều được khai báo. Các công ty, cá nhân không thể gian lận thuế, trốn bảo hiểm, người nước ngoài không thể cư trú bất hợp pháp hay làm thêm quá giờ.
Nguon: Akira

0 nhận xét:

Đăng nhận xét