Chủ Nhật, 10 tháng 1, 2016

Làm thêm cho du học sinh Nhật Bản


     Vấn đề làm thế nào để mà vừa trang trải mọi chi phí mà vừa tiết kiệm được một khoản tiền để dành luôn là một trong những vấn đề mà các du học sinh và sắp trở thành du học sinh Nhật Bản quan tâm và tìm hiểu.
     Những bạn “có điều kiện” thì không phải lo lắng nhiều, vậy những bạn “không có điều kiện” thì sao? Giải pháp mà hầu hết các bạn du học sinh lựa chọn đó là làm thêm. Vậy đi làm thêm có những lợi ích và những rủi ro nào. Cùng Akira tìm hiểu ngay sau đây nhé.

Tôi có nên xin việc làm thêm hay không?

     Rõ ràng quyết định làm thêm là của bạn, và điều đó phụ thuộc rất nhiều vào các yếu tố: Trình độ tiếng Nhật của bạn, Công việc mà bạn muốn làm, Số lượng những nơi cần người làm thêm nơi bạn ở, Kinh nghiệm đã từng làm việc trước đó của bạn, hoặc đơn giản nhưng cũng quan trọng không kém đó là mong muốn làm việc và điều kiện sức khỏe của bạn. 
     Sau khi đã cân nhắc những yếu tố trên của bạn đã ok chưa, nếu ok rồi thì bắt tay vào tìm ngay một việc làm thêm phù hợp cho mình thôi nào.

Tôi đang tìm một công việc phù hợp nhưng không biết làm thế nào?

     Tìm câu trả lời cho câu hỏi trên không hề khó. Đầu tiên, hãy tận dụng tất cả những mối quan hệ hiện tại của bạn. Nếu có anh chị đã hoặc đang làm việc hoặc làm thêm ở Nhật thì còn trần chờ gì mà không liên lạc ngay thôi. Bởi vì một sự định huớng, chỉ dẫn cho bạn vô cùng cần thiết vào lúc này, hơn là bạn tự mình mò kim đáy bể.
     Thứ hai, tại sao bạn không tự mình tìm cho bản thân nhỉ, đơn giản thôi, chỉ cần nhấc mông lên và tìm kiếm tại các khu nhà ga hay ngay tại nơi bạn ở nhé. Nhà ga là nơi tập trung kha khá các cửa hàng tiện lợi, các quán ăn cần làm thêm đấy, cũng đừng bỏ lỡ những áp phích hay tờ rơi tuyển dụng nhé.
     Có rất nhiều phương tiện truyền thông giới thiệu việc làm như web hay báo, đó chính là cách thứ ba. Đặc điểm nhận dạng của những tờ báo rao việc này là các chữ FREE, 0 ¥ to và rõ ràng nhé. Ngoài ra, những trang web giới thiệu viêc làm như: www.baitoru.com hay townwork.net với giao diện dễ hiểu và danh sách loại việc cũng như ngành nghề được phân loại chi tiết cụ thể rất thuận tiện cho bạn tìm được a job phù hợp nhé.
     Ngoài ra còn một cách cuối cùng nhưng không phổ biến bằng các cách trên, đó là bạn hãy tìm hiểu ngay tại các trường mình đang theo học, vì biết đâu sẽ có những chương trình giới thiệu thực tập sinh kết hợp giữa nhà trường và doanh nghiệp cho các bạn du học sinh hay chuyên ngành, đặc biệt là những bạn theo học điện tử hay công nghệ thông tin nhé.

Tôi có thể làm việc gì?

     Có những công việc làm thêm phù hợp với các bạn du học sinh Việt Nam từ đơn giản như rửa chén , bát, phục vụ, lễ tân, phụ bếp, phát báo, cửa hàng tiện lợi, hay đến những công việc phức tạp và yêu cầu cao như dạy tiếng Việt cho người Nhật…

Công việc có yêu cầu cao như làm việc ở Việt Nam không?

     Ở đâu cũng vậy, việc tìm công việc làm thêm cũng không hẳn là dễ dàng như ăn kẹo, có một số lưu ý mà các bạn phải quan tâm ở điểm này nhé.coe-giay-chung-nhan-tu-cach-luu-tru-o-nhat
     Phải chắc chắn có giấy phép hoạt động ngoài tư cách lưu trú để có thể được phép đi làm thêm. Cái này rất quan trọng bởi vì luật pháp Nhật Bản có những điều khoản để quản lý du học sinh tại đất nước của họ và bắt buộc tuân thủ. Nếu không có giấy phép này mà bạn vẫn đi làm nghĩa là bạn đang đi làm chui, và một khi bị phát hiện thì cả bạn và nơi thuê bạn làm sẽ gặp rắc rối, hơn cả là bạn có thể bị trục xuất về nước. Vậy nên đừng quá mạo hiểm nhé. Giấy phép này cũng là thứ để cục quản lý xuất nhập cảnh Nhật Bản quản lý số giờ làm của bạn để đảm bảo là bạn không làm quá số giờ quy định mà sao lãng việc học hành. Nơi bạn có thể xin giấy phép: Cục quản lý xuất nhập cảnh (Tokyo hoặc địa phương). Giấy tờ cần thiết để làm thủ tục đó là Giấy chứng nhận đang đi học của trường bạn học, thành tích học tập kỳ trước, hộ chiếu kèm visa còn hiệu lực, thẻ đăng ký người nước ngoài (外国人登録証明書). Hiệu lực của mỗi giấy phép thường là 2 năm hoặc là thời hạn visa của bạn (nếu thời hạn này ít hơn 2 năm), sau khi hết hạn mà bạn muốn đi làm thì bạn sẽ phải xin lại.
     Điều nữa là bạn sẽ bị giới hạn thời gian làm thêm, chỉ 4h/ ngày, và vào những dịp nghỉ như hè thời gian làm thêm có thể tăng gấp đôi. 
     Người Nhật rất trung thực nên rất thích những người giống như vậy. Nếu trình độ tiếng Nhật bạn rất ok thì càng thuận lợi cho công việc, bạn càng nhanh đạt được những mong muốn của mình. Đừng ngần ngại làm một điều gì đó mà hãy thật siêng năng, chăm chỉ.. dù đó chỉ đơn giản như dọn dẹp bàn ghế khi vắng khách cũng đủ làm hài lòng ông chủ của bạn rồi đấy.
 Nguyễn Hà Giang.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét